Mekong1000's Blog

68. Tôi tìm thấy tôi, 7th October, 2010

Posted on: October 7, 2010


Tôi tìm thấy tôi

Tuổi Trẻ – Thứ Bảy, 21/07/2007, 00:01 (GMT+7) – “Tìm lại được bản thân mình sau một chuyến đi – đó quả là một đặc ân” – Mary Phạm, một trong những thành viên trong nhóm học sinh – sinh viên Mỹ sang thăm Việt Nam vào tháng 1-2007, đã viết thư tâm sự với Tuổi Trẻ sau chuyến thăm làm thay đổi cuộc đời cô.

 

Mary Phạm

Mary Phạm

 

“Tôi tên là Mary Phạm. Tôi vừa tốt nghiệp Trường Evergreen Valley College và mùa thu tới sẽ theo học ở UC Berkeley. Tôi là một người Mỹ gốc Việt 19 tuổi, được sinh ra và lớn lên ở quận Monter. Năm ngoái gia đình tôi chuyển tới San Jose. Tôi là một trong những sinh viên được trở về Việt Nam thông qua chương trình GEO (*) vào tháng 1-2007, chuyến thăm Việt Nam đầu tiên trong đời tôi.

Tôi không thật sự đoán trước điều gì sẽ diễn ra trong chuyến thăm. Trước đây trong tâm trí tôi, Việt Nam là hỗn hợp của những bức ảnh đã phai, những câu chuyện của cha mẹ và cộng đồng người Việt rộng lớn mà tôi mới có dịp làm quen gần đây ở San Jose.

Việt Nam trước đây trong tôi là tổng hợp của nỗi buồn chiến tranh và những thói quen văn hóa mà tôi cứ tưởng là chỉ mỗi gia đình mình mới có, đặc biệt khi còn sống ở Salinas. Ở đó, tôi chẳng bao giờ thấy gia đình nào cúng hoa quả cho tổ tiên trên chiếc bàn thờ đặt ngay trong phòng khách, hay cả ngôi nhà đậm mùi hương khói, mùi gạo lẫn hương nhài ngay khi ta vừa bước vào cửa. Tôi đã sống trong hai thế giới khác nhau: hình ảnh thu nhỏ của các phong tục Việt Nam ngay trong gia đình mình, và thế giới của cuộc sống Mỹ khi tôi bước chân ra khỏi nhà.

Mặc dù mọi sách giáo khoa và bài giảng thời tôi đi học đều nói về lý thuyết “chiếc nồi hầm nhừ”, tôi vẫn có cảm giác bối rối về văn hóa của mình. Tôi thấy các phong tục ấy không hòa nhập hẳn với cuộc sống Mỹ. Vì thế, tôi dùng từ Việt Nam để chỉ lai lịch của mình chứ không phải để giới thiệu bản sắc của tôi. Nhớ lại ngày đó, tôi vẫn thấy xấu hổ khủng khiếp vì đã cư xử như vậy.

Hai tuần ở Việt Nam là hai tuần ý nghĩa nhất và giúp tôi khám phá tâm hồn mình hơn bao giờ hết. Không chỉ có cơ hội tìm hiểu về văn hóa của mình, tôi còn tìm thấy những mảnh sót cho tôi hiểu tôi là ai và tôi từ đâu tới. Tôi đã gặp gỡ họ hàng lần đầu trong đời khi thăm thành phố Hồ Chí Minh.

Tôi đã có dịp thăm ngôi nhà cũ của cha mình, nơi bác và các anh em họ tôi đang sống. Những trò chuyện ồn ào, những tiếng cười nói gợi nhớ về cha mẹ tôi ở Mỹ. Tôi thấy như ở nhà, dù cách xa gia đình ở San Jose hàng ngàn dặm. Hiên nhà lát gạch và không khí nóng ẩm mang lại cảm giác thoải mái, gia đình và thân thuộc như thể tôi lớn lên ở đây, như thể tôi chưa bao giờ xa nhà cả.

Chuyến thăm Việt Nam lần này cho tôi cơ hội tìm lại bản thân, gia đình và văn hóa của mình, những điều mà ta không thể học trong sách vở. Không thể hiểu về Việt Nam bằng các dòng chữ trong sách giáo khoa mà đúng như Andrew X. Phạm – bạn tôi từng nói, đó là “nghệ thuật cắt dán, hương vị phảng phất, màu ánh kim loại, niềm vui mãnh liệt, những ấn tượng lạ lùng không thể có được trong những dịp thông thường”.

Nhờ chuyến thăm này, toàn bộ cái nhìn của tôi về cuộc sống đã thay đổi. Với tôi, Việt Nam bây giờ là máu và oxy đang chảy trong cơ thể tôi mỗi ngày. Đó là tinh thần của tổ tiên để lại cho các thế hệ và đang sống lại trong tôi. Đó là cảm giác về sự hợp nhất, thấu hiểu, thỏa mãn và đầy đủ sau 19 năm của cảm giác không hoàn chỉnh và bất ổn.

Giờ đây, mỗi sáng tỉnh dậy, tôi cảm nhận được ý nghĩa và mục đích của đời mình. Tôi là người Việt Nam. Tôi là cầu nối hai nền văn hóa từng bị tách rời. Lần đầu tiên trong đời, tôi có thể hoàn toàn tự tin nói rằng tôi tự hào là người Việt Nam. Tôi đã tìm thấy cái tôi thật sự”.

HƯƠNG GIANG dịch

(*): Chương trình Cơ hội giáo dục toàn cầu (Global Education Opportunities) tổ chức các chuyến thăm kết hợp học tập ở Việt Nam dành cho các sinh viên Mỹ nhằm tìm hiểu đất nước, văn hóa Việt Nam.

Link:

http://tuoitre.vn/The-gioi/Nguoi-Viet-xa-que/Thu-phuong-xa/211508/Toi-tim-thay-toi.html

I (Miss Phạm) completed my Bachelor’s Degree in Mass Communications from UC Berkeley as the first student in the College of Letters and Science to have officially graduated from UC Berkeley at another UC campus, UCLA. As a visiting student to UCLA during my fall quarter, I expanded my knowledge of the industry in the media capital of the world, Los Angeles.

I plan to apply to law school this fall with a well-developed interest in the profession, having been exposed to licensing contracts and transactional work of corporate entertainment law and estate/probate law.

Additionally, I have a strong interest in international affairs. I am consequently spending one year volunteering as an English instructor at Can Tho University in order to expand upon this interest. During this time, I would like to examine the economic and legal structures of Vietnam and how it affects citizens; additionally, I hope to gain insight into the international legal sector, particularly the various types of law that are practiced in Vietnam and legal influence other countries have in Vietnam.

Leave a Reply

Calendar

October 2010
M T W T F S S
« Sep   Nov »
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031

RSS Tuoi Tre News

  • An error has occurred; the feed is probably down. Try again later.

RSS BBC News

RSS New York Times

Blog Stats

  • 57,698 hits

Enter your email address to subscribe to this blog and receive notifications of new posts by email.

Join 22 other followers

