Mekong1000's Blog

159. Chương trình Mekong 1000 khởi sắc nhưng chưa kịp yêu cầu (kỳ cuối), 24th February, 2011

Posted on: February 24, 2011


Chương trình Mekong 1.000 khởi sắc nhưng chưa kịp yêu cầu (kỳ cuối)

* Kỳ cuối: Nhiều vướng mắc cần tháo gỡ

Qua 5 năm triển khai thực hiện, Chương trình Mekong 1.000 đã mang lại hiệu quả bước đầu, góp phần cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, tạo động lực phát triển kinh tế- xã hội cho vùng ĐBSCL. Tuy nhiên, trong triển khai thực hiện, chương trình vẫn chưa thật sự lan tỏa sâu rộng và phát triển đều khắp, còn một số tỉnh, thành triển khai chậm, thậm chí đến nay vẫn chưa có ứng viên đi học… Nhiều ứng viên hoàn thành chương trình học trở về chưa thực hiện đúng cam kết hoặc chưa thể phát huy đúng mức năng lực bản thân…

* Khó đẩy nhanh tiến độ…

Sau 5 năm triển khai thực hiện, chương trình đã có 508 ứng viên chính thức được tuyển chọn, nhưng chỉ có 200 ứng viên đã được đào tạo và đang học tập ở nước ngoài. Số ứng viên còn lại đang học ngoại ngữ và chuẩn bị hồ sơ đi học. Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo chương trình, khó khăn lớn nhất hiện nay là tiến độ thực hiện ở các địa phương không đồng đều, một số nơi vẫn chưa triển khai được chương trình. Trong 13 tỉnh thành, thành phố Cần Thơ là địa phương có số ứng viên đi học nhiều nhất (98 người). Trong khi các tỉnh An Giang, Kiên Giang, Tiền Giang vẫn chưa có ứng viên nào được cử đi học. Ở Hậu Giang, UBND tỉnh đã không tiếp tục xét tuyển mới và cử ứng viên đi học theo Đề án Hậu Giang – 160. Theo mục tiêu của đề án, dự kiến đến năm 2013, Chương trình Mekong 1.000 sẽ có khoảng 1.000 ứng viên được cử đi học về nước và đang học tập ở nước ngoài, nhưng với tiến độ triển khai chậm chạp ở một số địa phương như hiện nay thì khó đạt được kết quả như mong muốn.

 

Đại diện cán bộ công chức (đứng) tốt nghiệp theo Đề án Cần Thơ-150 trình bày những khó khăn, thuận lợi trong quá trình công tác tại cuộc gặp gỡ với đại diện Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND TP Cần Thơ. Ảnh: B.NG.

Một trong những vướng mắc của chương trình là trình độ ngoại ngữ của cán bộ, sinh viên ĐBSCL vẫn chưa đáp ứng yêu cầu của Chương trình Mekong 1.000. Nhất là gần đây, một số nước đã nâng chuẩn trình độ ngoại ngữ. Theo PGS.TS Lê Việt Dũng, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Cần Thơ – đơn vị đầu mối trực tiếp đàm phán với các trường đào tạo ở các nước- thì một số quốc gia đã nâng điểm ngoại ngữ từ 5.5 IELTS lên 6.0 hoặc 6.5. Bên cạnh đó, những quy định mới về học phí, sinh hoạt phí tại một số quốc gia: Úc, Đức, Bỉ, Mỹ, Hà Lan, Anh… cũng làm hạn chế số lượng ứng viên đăng ký.

Bên cạnh những hạn chế như: số ứng viên theo học nghiên cứu sinh còn thấp (chỉ chiếm 5-10% trong khi kế hoạch là 20%), tỷ lệ ứng viên là cán bộ, viên chức so với sinh viên vừa tốt nghiệp thấp… thì các ngành nghề được chọn để đưa người đi đào tạo chưa cân đối, chưa bám sát với yêu cầu nhân lực của từng địa phương. Số ứng viên theo học các khối ngành kinh tế, khoa học xã hội chiếm khá cao so với khối ngành kỹ thuật, công nghệ… Cụ thể: 5 năm qua, số ứng viên theo học nhóm ngành kinh tế, luật chiếm 175%; trong khi khối ngành y tế, sức khỏe cộng đồng chỉ đạt 25%. Tại TP Cần Thơ, nguồn ứng viên tham gia các nhóm ngành cũng thiếu cân đối theo kế hoạch, nguồn ứng viên dự tuyển vào các nhóm ngành kỹ thuật, kiến trúc qui hoạch, cảnh quan môi trường… còn hạn chế. Trong khi nguồn ứng viên vào các ngành khoa học xã hội, kinh tế, luật… thì cung vượt quá cầu. Mới đây, Đề án đã phải điều chỉnh cơ cấu ngành nghề theo hướng ưu tiên các nhóm ngành: Công nghệ sinh học, y tế và sức khỏe cộng đồng, kiến trúc qui hoạch đô thị và cảnh quan môi trường, công nghệ vật liệu – công nghệ hóa, công nghệ chế biến…

Tìm người đi học đã khó, việc “giữ chân” các ứng viên đã đi học trở về phục vụ tại các cơ quan theo yêu cầu càng khó. Theo Ban Điều hành Đề án Cần Thơ – 150, trong số 71 ứng viên cử đi học nước ngoài đã về nước, có 69 người được phân công công việc tại các sở, ngành TP Cần Thơ. Trong số đó, có 1 trường hợp xin chuyển công tác về An Giang do hoàn cảnh gia đình, 1 trường hợp bỏ việc về công tác tại TP Hồ Chí Minh và 1 trường hợp xin chuyển đơn vị công tác do không phù hợp với công việc… Bên cạnh đó, một số cán bộ được đào tạo cũng băn khoăn về điều kiện để ứng dụng, phát huy những kiến thức đã học. Như anh Dương Ngọc Đoàn, cán bộ Trung tâm ĐH Tại chức Cần Thơ- tốt nghiệp từ Đề án Cần Thơ-150, cho biết: “Kiến thức đã học có thể ứng dụng vào giảng dạy hoặc qua nghiên cứu tài liệu, thực hiện giáo án. Nhưng chúng tôi không có điều kiện phát huy tối đa vốn ngoại ngữ đã học nên ít nhiều hạn chế đến việc giảng dạy”. Tiến sĩ Dương Thái Công, Hiệu trưởng Trung tâm ĐH Tại chức Cần Thơ, cũng thừa nhận tình trạng này. Tiến sĩ Công cho biết: “Những cán bộ tốt nghiệp từ Đề án Cần Thơ-150 là cán bộ được điều động, bổ sung lực lượng giảng dạy chủ lực một khi Trung tâm nâng cấp lên trường ĐH. Nhưng hiện nay trung tâm vẫn đang hoàn thiện các thủ tục còn lại nên trước mắt mọi hoạt động vẫn chưa thay đổi lớn. Môi trường làm việc của các bạn ít nhiều gặp hạn chế…”.

* Cần tháo gỡ những rào cản

PGS.TS Lê Việt Dũng, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Cần Thơ, cho biết: “Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện Chương trình Mekong 1.000 đòi hỏi phải có sự quyết tâm của lãnh đạo ở các địa phương. Bởi chương trình khởi động đã khá lâu nhưng đến nay một số địa phương vẫn còn mang tâm lý chờ đợi, chưa thể hiện sự dứt khoát và tính khẩn trương trong quá trình thực hiện”. Chẳng hạn như ở tỉnh Bến Tre, do lúc đầu thực hiện chương trình theo phương thức: 50% chi phí của Nhà nước, 50% còn lại ứng viên phải tự chi trả nên đến nay chỉ có 4 ứng viên tham gia. Qua cuộc họp sơ kết 5 năm thực hiện chương trình Mekong 1.000, đại diện tỉnh Bến Tre đã mạnh dạn thực hiện xã hội hóa 100%; tương tự Tiền Giang cũng đồng ý thực hiện xã hội hóa 100%;…

Việc tuyển chọn, tư vấn cho ứng viên cũng là vấn đề hết sức quan trọng. Theo tiến sĩ Dương Thái Công, Hiệu trưởng Trung tâm ĐH Tại chức Cần Thơ, để nâng cao hiệu quả Đề án Cần Thơ – 150 nói riêng, Chương trình Mekong 1.000 nói chung, Ban Chỉ đạo cần xác định rõ nhu cầu của từng đơn vị, từ đó định hướng cho ứng viên học những lĩnh vực mà TP cần, để tránh lãng phí nguồn nhân lực. Trong quá trình tuyển chọn cần phải đảm bảo các yêu cầu mà Đề án đưa ra để tránh thất thoát lớn, nhất là khi trở về công tác ở địa phương, mức lương giữa cơ quan Nhà nước và doanh nghiệp có “độ chênh” sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến tâm lý của ứng viên. Theo PGS.TS Lê Việt Dũng, ngay khi tham gia đề án, Ban chỉ đạo đã tư vấn khá kỹ cho ứng viên về việc học tập, sinh hoạt phí, lương bổng sau khi về làm việc… Đồng thời, hằng tuần, hằng tháng, các ứng viên đang học nước ngoài đều báo cáo tiến độ học tập. Những việc xảy ra như ứng viên sang nơi khác làm việc, bỏ học, không về nước… là ngoài ý muốn, phụ thuộc vào ý thức của ứng viên. Do đó, rất cần có sự hỗ trợ từ gia đình, địa phương. Việc sử dụng hiệu quả nguồn cán bộ trở về nước sau khi hoàn thành các khóa học ở nước ngoài cũng là một vấn đề đáng quan tâm. Bởi thực tế đã có trường hợp cán bộ theo học Chương trình Mekong 1.000 công tác một thời gian ngắn đã bỏ việc hoặc không phát huy hiệu quả. Do vậy, bên cạnh chú trọng phát huy khả năng của các ứng viên thì các địa phương cần có biệp pháp chế tài để tránh lãng phí khoản đầu tư lớn từ ngân sách.

ĐBSCL rất cần nguồn nhân lực có chất lượng cao để đáp ứng yêu cầu phát triển và Chương trình Mekong 1.000 phần nào đáp ứng nhu cầu này. Thế nhưng để đạt được mục tiêu, tiến độ như đề án đề ra thì rất cần sự quan tâm, chung tay góp sức nhiều hơn nữa của lãnh đạo các tỉnh, thành trong đề án

(Nguồn Can Tho Online – THANH NGỌC)


Leave a Reply

Please log in using one of these methods to post your comment:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

Calendar

February 2011
M T W T F S S
« Jan   Mar »
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28  

RSS Tuoi Tre News

  • An error has occurred; the feed is probably down. Try again later.

RSS BBC News

RSS New York Times

Blog Stats

  • 57,702 hits

Enter your email address to subscribe to this blog and receive notifications of new posts by email.

Join 22 other followers

%d bloggers like this: